Thứ Hai, 24 tháng 12, 2012

TẠI SAO TÔI QUAN TÂM TỚI NƯỚC MỸ

Tại sao tôi luôn luôn theo dõi về nước Mỹ và các thông tin về kinh tế Hoa Kỳ  ? Tôi đâu có ở Mỹ mà lo lắng bị thất nghiệp?
Thật ra tôi cũng sợ thật , sợ cho mấy triệu đồng bào ta bên đây, sợ cho cả đồng bào trong nước . Việt Nam có nguồn ngoại tệ lớn nhất, gần 20 tỷ đô la, chính là do xuất khẩu sang Mỹ, chiếm 20% tổng số ngoại tệ thu do xuất khẩu, tổng cộng khoảng 98 tỷ đô la,  Nhật chiếm 10%, và Trung Quốc là 9%.

Nước Mỹ lao đao thì đồng bào ta cũng lao đao . Đừng thấy Mỹ đi xuống mà mừng  Bà con may quần áo, nuôi cá basa, trồng hoa quả bán cho Trung Quốc chắc? VN nhập của Trung Quốc tới 23% tổng số ngoại tệ dùng cho nhập khẩu (tổng cộng khoảng 103 tỷ đô la dùng cho nhập hàng), từ Nam Hàn 11%, Nhật khoảng 10%, còn Mỹ chả thấy có số liệu, chắc là khoảng vài trăm triệu.
Nợ tổng quốc gia của VN khoảng 33 tỷ đô la ( số liệu này là đầu năm 2012). Nếu Mỹ không nhập hàng nữa, lấy đâu 20 tỷ mà bù vào.


(Mỹ nhập khoảng 1 tỷ đô la cá basa từ VN)
Ai ghét Mỹ thì cứ ghét , nhưng ghét đến mức tự chặt chân mình thì không nên . Họ làm lợi cho mình, mình làm lợi cho họ, thì nên nhìn kiểu “thế lực thù địch hay diễn biến hòa bình” cho khách quan.
Bạn bè 16 chữ vàng, 4 tốt mà suốt ngày bắt tầu đánh cá, đâm thuyền ngư dân, cắt cáp, đưa cả tầu “lạ” vào Nha Trang, rồi dọa dẫm, dạy cho bài học, ai mà yên tâm làm ăn, đất nước làm sao đi lên được . Chơi với bạn chẳng qua quyền lợi hàng xóm, nhưng ta toàn thua thiệt, nhập siêu, thành ra thị trường tiêu thụ đặc biệt cho bạn.

Chọn đồng chí, chọn đồng minh, hay là “tứ hải đại giai huynh”, để cuối cùng chẳng còn thằng huynh nào ở với mình. Thế là khổ suốt đời đó.

Hồi 2-9/2011, nhớ dự lễ Quốc khánh, đại sứ Nguyễn Quốc Cường tại DC có nói đại ý là sẽ tìm cách ngoại giao để Tổng thống Obama thăm Hà nội vào cuối năm (2011). Bây giờ là tháng 9-2012 mà chả thấy Obama đâu. Xem lịch ở Nhà Trắng, hóa ra ông đi thăm các nước khác, rồi ông đi Nam Hàn thăm đồng minh
Mà cũng lạ, cái nước Nam Hàn bé tý này quá giỏi. Chỉ vài chục triệu dân mà kinh tế mạnh ngang ngửa với thế giới. Khoa học kỹ thuật cực tinh thông . Có hai chức Tổng thư ký UN và WB đều do người Nam Triều tiên nắm. Mà dân ta đâu có kém họ, thế mà ta phải sang đó lao động kiếm tiền, mang cả ngàn các cô gái sang làm dâu nước người, nghĩ mà thương cho thân phận bèo dạt mây trôi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét