Thứ Hai, 24 tháng 12, 2012

COI CHỪNG VỚI THỊ TRƯỜNG BẤT ĐỘNG SẢN HIỆN NAY



Thời gian gần đây, trên báo chí Media, xuất hiện các bài viết, tin tức...với các tiêu đề...giá đất nền đang nóng sốt trở lại, rồi TT BĐS có dấu hiệu ấm lên...BĐS sẽ được cứu, sẽ có giải pháp A, phương án B...cho TT BĐS...
Theo quan điểm và nhìn nhận của em, tất cả những thứ nói trên đều là trò bơm thổi của các đại gia BĐS hết. Tại sao phải bơm? tại sao phải thổi?
Vì kẹp hàng quá nhiều, và vì không có gà mới (do giá quá cao, nên không có cầu thực, mà chủ yếu toàn là cầu ảo của dân đầu cơ lướt sóng), vì với giá đất hiện tại chỉ 5-10% dân chúng VN là mua được nhà với mức thu nhập bình quân hiện tại, đa số là không với tới được với mức giá hiện tại, dù nhu cầu nhà ở lúc nào cũng có.
Kẹp vì các NH siết tín dụng BĐS và không bơm tiền ra nữa, các đại gia BĐS dường như đi vào ngõ cụt và tiến thoái lưỡng nan, không làm tiếp thì lấy đâu ra tiền để trả nợ NH, còn làm tiếp thì lấy đâu ra tiền mà làm, khi các cửa ngõ vốn đều đang bị siết chặt...gà thì không có để vặt như mọi năm, vì bây giờ dân khôn rồi, đa số cứ phải mua khi nhà đã hoàn thiện, có giấy tờ, không mạo hiểm mua nhà trên giấy như những năm trước đây...

Cầu không vào, các cơn sốt đất không còn, gà qué ngày càng ít...trong khi đó tiền lãi trả NH cứ mỗi sáng mở mắt là cả trăm triệu đến vài tỷ đồng, khiến các đại gia BĐS như đang ngồi trên đống lửa...


Vậy thì phải làm sao? Phải tạo sóng để mà ra bớt hàng, phải bơm thổi kích động tạo hưng phấn để gà chui vào rọ chứ còn sao nữa!


Đầu tiên là phải xua quân, tìm các môi giởi nhỏ giọt thông tin tỉ tê về việc dự án nọ, đô thị kia...1 cách hoành tráng, vẽ ra như thật... rồi từ các môi giởi rỉ tai nhau, hệ thống môi giới là vô cùng lợi hại, vì đó chính là điểm nối đến cầu đất đai, người có nhu cầu thực, hay nhà đầu cơ thứ cấp, đa số cũng đều phải thông qua cò.


Tiếp đến là bỏ vài đồng lẻ, thuê vài chú nhà báo còi, viết các bài PR về dự án của mình, cao thủ hơn thì viết bài PR về đất cát nói chung, rồi lồng vào PR dự án của mình 1 cách rất khéo ở bên trong, làm ra vẻ trung thực, khách quan...

Các bài PR đẹp như tranh vẽ, phối cảnh dự án đẹp như tiên, cứ như thể là thiên đường vậy...

Có đại gia còn chơi trội hơn, làm việc với các sếp của 1 vài tờ báo lớn, viết bài theo series, mỗi tuần làm 1-2 bài, lái dư luận hướng sự chú ý đến dự án của mình. Mời phóng viên xuống hiện trường dự án, chụp ảnh, ghi hình...y như thật...để có cảm giác dự án đang được khởi công, đang được thi công, dự án làm ăn nghiêm túc...


Đó là công tác đối ngoại, còn công tác đối nội?

PR đầy trên Media mà dự án ko có giao dịch thì hóa ra là PR đểu à? Phải tạo thanh khoản cho dự án, tức là phải có quân xanh quân đỏ mua đi bán lại như thật...giống hệt như làm giá CK, mua tay trái bán tay phải...gà thấy sôi động tưởng kiếm ăn được vì nghĩ khu đó, dự án đó có thể lướt sóng thì lao vào....


Chưa hết, để tăng thêm độ hoành tráng, đại gia còn móc nối quan hệ với các anh cả bên phía trên, tận dụng mối quan hệ với bộ A, văn phòng B...làm vài bài phỏng vấn úp mở về quy hoạch, mà nói theo kiểu hiểu thế nào cũng được, để gà qué bán tín bán nghi, tưởng khu vực đó sắp có quy hoạch sẽ có sóng lớn, đổ tiền vào mua nhà đất lướt sóng kiếm lời...

Để tăng thêm độ hấp dẫn, ngoài việc bơm trên Media, rỉ tai truyền miệng qua hệ thống "cò" chân rết, thi thoảng đại gia còn tạo ra các cú sốc "dịu êm", nghe có vẻ rất sướng tai: đại hạ giá, chiết khấu, giảm giá lớn...cho đến bốc thăm...rồi "mua nhà đúng giá gốc"...với đội quân "chân gỗ" tạo cầu ảo đăng ký mua đông như kiến, mà nếu không tỉnh táo, cứ nhầm tưởng là cầu thật... Tất cả đều với mục đích là lùa càng nhiều gà nhảy vào càng tốt.


Vậy nên, khi ta nghe thì phải nghe bằng nhiều tai, nghe 2 tai thôi vẫn chưa đủ, phải biết chắt lọc thông tin và có đủ tính táo để không bị lôi cuốn vào vòng xoáy làm giá, bơm thổi của các đại gia,...rồi đến khi nhảy vào, muốn rút ra cũng chịu chết không rút ra nổi, vì muốn bán, rao bán cả hàng tháng, thậm chí cả hàng năm cũng không ai mua, muốn bán lỗ tống khứ đi mà cũng không được, như bài học về những vụ làm giá đất Ba Vì, Sóc Sơn, Đông Anh...đâu đó vẫn còn nóng hổi.


TT BĐS bây giờ như chùm dây tơ hồng, từ NH, đại gia, các cty BĐS, chủ đầu tư dự án, cho đến các nhà đầu tư thứ cấp...tất cả đều trong 1 mớ bòng bong chưa tìm ra lối thoát, tất cả cũng chỉ 1 nguyên nhân: hết tiền hoặc đang thiếu tiền trầm trọng. Đó là hậu quả của bầu sữa (nguồn máu) nuôi BĐS bao năm qua: miếng bánh đầu tư công, tiền từ ngân sách nay bị chính phủ cắt, bên cạnh đó nguồn tiền dồi dào từ các NH đổ vào TT BĐS như các năm cũng không còn (do chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng hạ xuống còn 15% từ 2012), thì các NH cũng không còn cách nào khác là phải tăng cường thu hồi nợ để giảm nợ xấu, hạn chế cho vay BĐS. Một số NHTMCP nhỏ còn ở trong tình trạng thanh khoản nguy hiểm khi bơm tiền cho vay BĐS trung và dài hạn bằng vốn huy động ngắn hạn, giờ không (hoặc chưa) thu hồi được nợ nên thanh khoản rất căng thắng, phải xé rào, lách luật đẩy lãi suất huy động lên cao.
Tóm lại, thời của đầu cơ ăn xổi, kiếm tiền dễ như hái lá trên cây của BĐS trước đây đã chấm dứt, BĐS đang bước vào giai đoạn ảm đạm và khó khăn thật sự, mà 1 thời gian nữa nhiều cty BĐS sẽ phải lên thớt...giải thể...hoặc phá sản, do quá tham lam, do không lường trước được tình hình, và do dùng đòn bấy quá nhiều, giờ NH thu nợ, đầu ra thì không bán được...nên trong tình trạng rất ban căng, bung bét...túng quá thì phải bằng mọi cách bơm lên mà tạo sóng với hy vọng thoát được chút nào hay chút ấy, vớt vát được chút nào tốt chút ấy.

Mong các bác hãy tỉnh táo, kiếm tiền đã khó giữ túi tiền còn khó hơn..!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét