Chủ Nhật, 20 tháng 4, 2014

NÓI VỀ NHẠC TRỊNH



Tôi rất thích nghe nhạc Trịnh vì những lời ca, khúc hát của bác Trịnh luôn tạo cho tôi một cảm xúc rất đặc biệt. Tôi đồng cảm, hoà mình và cảm nhận được cái hồn của nhạc bác truyền qua. Những tình khúc nhạc Trịnh đã và mãi sẽ là những tình khúc bất tử bởi ca từ luôn đẹp, làm người nghe phải nao lòng và không thời nào là lỗi nhịp.

Sự in dấu của một hạt bụi
Người ta nói nhạc Trịnh buồn thê thảm nhưng chính cái sự buồn buồn, day dứt đó mới là cái tâm tư, tình cảm luôn sống động tìm ẩn trong thẳm sâu tâm hồn con người dù là một người khô hạn nhất. Ở Nhạc Trịnh ta sẽ bắt gặp chính mình trong đó. Tình yêu luôn lãng mạn trong mỗi con người. Ta thường dằn lòng và kềm chế cảm xúc bằng cái lý trí cứng nhắc rằng đã quên được một người, thôi yêu và nghĩ đến một người, một việc nào đó nhưng không giấu được chính mình và giấu được sự quan sát tinh tế của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn:

“Tình ngỡ đã quên đi như lòng cố lạnh lùng,
Người ngỡ đã xa xăm bỗng về hoá thênh thang”.

Quên một người mới thật khó làm sao. Ở “Tình nhớ” bác Trịnh như là người đã đọc được tâm sự của tôi, một người chưa từng gặp gỡ và cách biệt về khoảng cách thế hệ. Chỉ có những tâm hồn đồng cảm về tâm tư con người mới có thể viết lên những ca từ cảm động như thế. Nhạc Trịnh còn đậm cái tình khi không chỉ con người mới có cảm giác, mới biết yêu đương. Những thứ ngỡ rằng vô tri như “sỏi đá” thì “cũng cần có nhau”. Nắng cũng biết lắng nghe để ta có thể “gọi nắng”, và “biển” thì lúc nào cũng dạt dào tình yêu, nỗi nhớ...


Sự in dấu của một hạt bụi
Nhạc Trịnh không đơn thuần là một bản nhạc mà thực sự là hơn cả một bài thơ, lắm vần điệu, mỹ từ. Bác Trịnh thường dùng rất nhiều những biện pháp nghệ thuật để nhạc mình giàu biểu cảm, lắng sâu hơn, có hồn hơn. Và khi thưởng thức nhạc Trịnh ta cần phải biết lặng đi để thả hồn mình theo nhạc mới có thể hiểu được cái ý mà nhạc sĩ muốn phả vào thính giả.


Đôi lúc nhạc Trịnh là chính cảm xúc đời thường nhất của chúng ta “Lòng thật bình yên mà sao buồn thế?” Hơn thế nữa ca từ của nhạc Trịnh còn là một triết lý, châm ngôn “Hạt bụi nào hóa kiếp thân tôi để một mai tôi về làm cát bụi”. Đúng thế, mỗi người chúng ta nhỏ nhoi như những hạt bụi, khi đến không mang theo, khi đi cũng hoá thành cát bụi nhưng những hạt bụi không tan biến đi mà in dấu lại trên cuộc đời này giống như nhạc sĩ tài hoa Trịnh Công Sơn đã in dấu lại trên nền âm nhạc nước nhà và khắc sâu trong trái tim thính giả.


1 nhận xét:

  1. "Biển nhớ" "Đóa hoa vô thường", "Em đi bỏ mặc con đường" "Phôi pha"...

    Trả lờiXóa