Thứ Bảy, 22 tháng 2, 2014

SỰ KHÁC NHAU TRONG QUAN NIỆM HÔN NHÂN GIỮA PHỤ NỮ VÀ ĐÀN ÔNG




Lúc đàn ông 14 tuổi, bỗng thấy các cô bạn xinh đẹp, ra dáng thiếu nữ hẳn, còn họ thì vẫn là một cậu nhóc ham chơi. 

 Khi 17 tuổi, đàn ông có thể bẻ gãy sừng trâu, nhưng lại nhũn chi chi trước cô nàng mau nước mắt. Lấy vợ lúc này cũng được, nhưng sẽ không biết làm sao hiểu con gái họ muốn gì mà chiều.



 Khi 20, thiếu nữ rực rỡ như hoa, hấp dẫn chẳng thể hững hờ, nhưng bên cạnh đó, tương lai cũng mở ra bao là hoài bão trước mặt. Ai ở tuổi này cũng phải giải bài toán quan trọng nhất của bản thân “TÔI LÀ AI? TÔI CÓ TÀI GÌ? TÔI NÊN ĐI CON ĐƯỜNG NÀO, TÔI NÊN SỐNG THẾ NÀO?” Và, chính vì chưa hiểu mình là ai, nếu kết hôn, e là quá vội!

 Khi 23-25, những ai học đại học thì ra trường, đi làm, bắt đầu con đường thực sự của sự nghiệp, phần nào biết mình là ai, muốn gì. Những ai không học đại học, đã có vài năm lăn lóc, xem như đã thông hiểu phần nào chính mình và cuộc sống, tuổi này tốt  cho cả nam và nữ để kết hôn. Nhưng, một giai đoạn đầy biến động sắp đến.

 Khi 28-30, phần đông phụ nữ đã kết hôn không còn mạnh mẽ chiến đấu vì sự nghiệp nhiều như trước, bởi họ phải lo toan con cái, gia đình trong khi người đàn ông lại bước vào giai đoạn phát triển mạnh mẽ nhất của sự nghiệp. Ở giai đoạn này, người vợ sẽ phải đối diện với sự thay đổi mạnh mẽ trong nếp sinh hoạt, cách suy nghĩ của chồng. Người đàn ông đã có vợ bỗng thấy mình giỏi hơn, thành đạt hơn do đó cho phép mình tận hưởng cuộc sống hơn. Họ chợt thấy đâu đó bóng dáng người phụ nữ yêu kiều hơn, hiểu biết hơn, thông minh hơn và tinh tế hơn vợ mình… Một chút tiếc nuối…
Và tôi đã đọc được những câu thế này:

- Đàn ông chỉ thực sự là đàn ông khi họ có người con đầu tiên.
- Đàn ông chỉ nên lấy vợ sau tuổi 30, bởi khi ấy họ mới biết mình thực sự cần người phụ nữ như thế nào.

 Ở tuổi ngoài 30, phụ nữ đã có gia đình cũng bắt đầu có những thành công khi trở lại với sự nghiệp. Giàu có hơn, hiểu biết mình hơn, chăm sóc bản thân hơn, họ đẹp hơn bao giờ hết vẻ đẹp của người phụ nữ hiểu biết và chín chắn. Họ cũng được vây quanh bởi các đấng nam nhi có gia đình và chưa có gia đình, đối diện với đấu tranh bản thân để khỏi sa ngã, chồng họ cũng như mái ấm nhỏ đối diện với nhiều thử thách.
Hôn nhân vừa là hạnh phúc vừa là đắng cay, là thử thách với phần thưởng ngọt ngào nhất, vừa là quy luật vừa là trò rủi may…

Những người phụ nữ qua tuổi 28 vẫn chưa kết hôn, đối diện với việc lần lượt lần lượt mất dần bạn đồng trang lứa “theo chồng bỏ cuộc chơi”. Sẽ có những hôm muốn lang thang lắm mà một mình thì sợ mà muốn có bạn nữ đi chung thì ai cũng bận. “Tuổi theo đời đi mãi”, cô đơn ngày một cô đơn… 

Người lớn vừa thúc vừa ép, buông xuôi nghe lời thì không thể, mà tìm được nửa kia là một chặng ngày càng gian nan. Sợ lắm việc lấy một người chồng mà mỗi người một thế giới riêng không thể sẻ chia, sợ lắm việc lấy một người chồng vũ phu hay là đối đãi với vợ kiểu chồng chúa vợ tôi như thế kỷ trước. Đối với cái tuổi mà phụ nữ đã tự lập được, tự tin mạnh mẽ thì một người đàn ông để họ có thể tin cậy, nể phục và mềm nhũn nghe theo là hiếm hoi, cho dù họ vẫn khát khao đi tìm… Đàn ông dường như thiếu tự tin đối diện với cái tuổi này của phụ nữ.

 Người đàn ông ở tuổi 30-33 chưa vợ, họ cũng phải đối diện với sự thúc ép của phụ huynh, đối diện với chính mình giữa việc muốn có vợ và sợ có vợ. Muốn lắm có một người vợ hiền thục, nâng khăn sửa gối, chăm lo nhà cửa, con cái, biết chuẩn bị những bữa cơm nóng, biết làm cho tổ ấm luôn dịu dàng ngọt ngào. Nhưng họ cũng chột dạ sợ cái cảnh “mỗi người một thế giới” như là phụ nữ sợ ở trên, cũng sợ ràng buộc, cũng sợ mình chưa đủ sức gồng gánh một gia đình… Vừa khát khao, vừa rụt rè, đàn ông ở cái tuổi có sự nghiệp này được vây quanh bởi các cô thiếu nữ, và đôi khi họ mắc vào khó khăn trong việc phân biệt ai thật lòng, ai vụ lợi… Và lựa chọn là điều rất khó khăn, bởi lấy vợ trẻ thì có sự tươi tắn nhưng sẽ khó có sự thông hiểu và ngược lại.

 Chữ DUYÊN mãi là một trong những điều khó giải nhất trong cuộc đời mỗi người, cũng là điều ngọt ngào và được khao khát nhất.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét