Thứ Năm, 15 tháng 5, 2014

KHÔNG PHẢI KHI NÀO NÓI THẬT CUNG LÀ TỐT


Cũng như những đứa trẻ khác, lúc nhỏ, tôi luôn luôn được người lớn dặn dò con phải luôn luôn thật thà không được nói dối trong bất kỳ trường hợp nào. Và để chứng tỏ mình là đứa trẻ ngoan, tôi đã làm theo điều đó một cách tuyệt đối.

Thế rồi cho đến một hôm, tôi bị la vì tội ... nói thật ! Tôi bắt đầu lờ mờ nhận ra rằngkhông phải lúc nào cũng cần phải nói thật. Càng lớn, tôi càng nhận ra điều ấy một cách rõ nét hơn.


Thật vậy, theo những gì tôi nhận thức được, ta chỉ cần nói thật với những người thực sự muốn nghe điều đó. Trong những trường hợp tôi biết chắc rằng lời nói thật của mình là quan trọng và nó sẽ giúp được cho ít nhất là một người. Còn không thì, hoặc là tôi sẽ không nói gì hết, hoặc tôi sẽ không nói thật ...


Hãy thử nghĩ xem, liệu có tốt không khi cha mẹ nói thật cho con của họ biết, nó không phải là đứa con mà họ mong chờ, họ không cần có nó trong cuộc đời này ... Hay khi một người thầy nói thật cho những đứa học trò non nớt biết mặt trái của cuộc sống, rằng cuộc sống này với đầy rẫy những cạm bẫy xấu xa, phức tạp...Hay một bác sĩ nói thật cho bệnh nhân biết rằng, họ sắp chết, rằng gia đình họ đã bỏ rơi họ ...


Nói thật và nói dối
Không có nghĩa là tôi khuyến khích hay đồng tình với tất cả mọi lời nói dối, nhưng với tôi nếu lời nói dối của ta có thể giúp cho người nghe có thêm hy vọng, niềm tin và sống vui vẻ, thì tại sao ta lại không NÓI DỐI. Điều duy nhất cần nhớ và cũng tuyệt đối quan trọng đó là lời nói dối ấy phải thật sự vô hại.


Nói thật và nói dối
Khi bước thêm vài bước nữa trong cuộc đời, tôi lại tiếp tục nhận ra được một điều khác không kém phần quan trọng. Một khi bạn nói sự thật thì bạn phải chắc chắn rằng bạn đã tường thuật nó với độ chính xác tuyệt đối! 

Sẽ thật là nguy hiểm nếu lời nói thật được trích dẫn ra một cách không trọn vẹn nhằm phục vụ cho một mục đích xấu. Điều này còn nguy hiểm hơn cả lời nói dối vì nó làm cho người nghe ở trạng thái nửa tin nửa ngờ và khi kiểm tra lại một vài dẫn chứng thì không thể phủ nhận vì đó có một phần là sự thật và thế là những thông tin sai đi kèm cũng sẽ được công nhận là đúng, cho dù khi nói ra những điều đó, bạn đang ở trong một tình huống khác và với mục đích khác, hoàn toàn không liên quan gì. Lúc đó, bạn sẽ không có cơ hội để thanh minh, giải thích, bởi điều ấy là có phần đúng.

Bạn nghĩ sao về điều này ?


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét