Thứ Sáu, 4 tháng 10, 2013

THẤT TÌNH VỚI CÔNG VIỆC


Tôi đến cơ quan hằng ngày. Đúng giờ. Đều đặn. Chăm chỉ. Chỉ thiếu mỗi một thứ: Sức sống! Từ hai tháng nay, tôi khó ở trong người. Tôi đâm ra “nghiện ngập” đủ thứ. Tôi nghiện đi café một mình sau mỗi buổi tan sở. Tôi đâm nghiện phim, cứ down đủ thể loại phim trên mạng về xem giết thời gian, có những ngày xem đến 2-3h sáng mới ngủ. Tôi hay cáu gắt, ai nói động vài câu là tôi quát. Tôi làm việc với cái tinh thần chán chường, ủ ê. Những ý tưởng vừa mới đâm chồi đã héo úa. 


Mỗi bà bán bánh cam tôi hay mua nhận ra, bà ấy dò hỏi, rất quan tâm: “Dạo này thấy mặt cô không tươi nhỉ? Buồn gì à?“, rồi bà còn thử tài bói toán: “tôi thấy ấn đường của cô u ám quá!”. Tôi cười: “Vàng lên giá, không mua được nên cháu buồn quá!”. Bà ấy cười giòn như pháo tết.
Tôi không thất tình mà nhìn như thất tình. Nhưng nếu xem công việc là một người tình thì đúng đấy! Tôi đang thất tình!


Tôi có cô bạn thân thời đi học, ngày cô bạn ấy được giữ lại khoa làm giảng viên, chúng tôi mở tiệc linh đình chúc mừng. Gần đây gặp lại, cô bạn tôi chỉ toàn thở dài đánh sượt, tôi nghe xong câu chuyện cũng chẳng biết làm thế nào, cũng thở dài đánh sượt theo! Được nhận vào khoa, ừ thì có oách đấy nhưng đúng chỉ biết người trong chăn mới biết chăn có rận. Cô bạn tôi khổ sở với những phe phái trong khoa và mệt mỏi với những trận chiến ngầm ẩn dưới cái vỏ bọc hào nhoáng và phẳng lì không tì vết.


Khổ thân thây, cô bạn tôi lại đứng giữa trận tiền. Theo một phe khổ một, không theo phe nào thì khổ mười! Từ ngày vào khoa đến giờ, cô bạn tôi chưa được đứng lớp mà làm “chân sai việc”, toàn phải làm những việc linh tinh. Cứ coi như đó là bước khởi đầu của người mới chưa có kinh nghiệm, nhưng có những chuyện khiến cô bạn tôi stress trầm trọng hơn. Trưởng khoa có một công ty riêng và cô bạn tôi được mời về cộng tác thêm, một lời đề nghị không thể chối từ!


Thế là từ đó, nghe chức thì cao nhưng cô ấy vừa phải đi đóng tiền điện thoại hàng tháng cho sếp- trưởng khoa, vừa phải lên lịch làm việc mỗi ngày cho sếp, vừa có thể là người nhập liệu nếu cần! Công việc chồng chất, nhiều ngày đến 11h tối mới về nhà. Thứ 7, chủ nhật, người ta nô nức đi chơi cũng phải lọ mọ đến cơ quan. Bị bóc lột sức lao động một cách trắng trợn. Cô ấy cắn răng chịu đựng. Sếp trong khoa nhẹ nhàng bao nhiêu thì về công ty mắng nhiếc cô ấy không tiếc lời bấy nhiêu! Có những lúc nghe những lời ngọt ngào đến dựng tóc gáy, có những lúc thì phải bật khóc trước những lời thóa mạ.

Cô bạn tôi stress liên tục, hiện giờ đang phải dùng thuốc.
Tôi thấy buồn. Tôi và cô bạn của tôi cứ như hai đóa hoa trên một mảnh vườn u ám, tưởng như cái hoa quắt quéo lại chỉ còn một mẩu, đợi rụng thôi!


Người ta đi làm vì cái gì? Ai cũng có thể trả lời câu hỏi này. Vì tiền, vì không thể “nhàn cư vi bất thiện”, vì thích, v.v. Nhưng trên tất cả, hoặc là sau tất cả mọi thăng trầm của sự trải nghiệm, đó chính là tình yêu đối với công việc.
Đôi khi, chúng ta yêu việc cứ như là yêu một chàng trai. Chúng ta buồn vui với nó, chúng ta trắng đêm vì nó, chúng ta nghiện nó và từng nghĩ sẽ sống trọn đời với công việc mà mình yêu. Chúng ta làm việc để sinh tồn nhưng cũng là để thỏa mãn đam mê. 


Chính vì vậy, tôi không ngạc nhiên chút nào khi có những người chọn những công việc tưởng chừng không hiểu nổi. Một ông lão làm nghề vớt xác trên sông Hoàng Hà. Một người đàn ông từ thời trai trẻ đến trung niên đều đặn đi xin xác các hài nhi bị bố mẹ tước bỏ quyền sống về chôn cất tử tế và anh cũng tình nguyện nuôi những cháu bé bị bỏ rơi. Một bà lão gần bảy mươi tuổi mà đêm đêm ngồi vẫn ngồi vá xe ở giữa lòng Sài Gòn hoa lệ, tay nghề của bà khiến cho nhiều thanh niên phải khâm phục học hỏi. Phải yêu việc, chúng ta mới gắn bó với nó, mới có năng lượng để cháy hết mình.


Yêu như yêu mối tình đầu. Như tôi những ngày đầu tiên đi làm. Chính anh TGĐ là người đã truyền đam mê với nghề cho tôi. Tôi làm việc bằng tất cả năng suất và trái tim của một cô gái trẻ, bằng sự cảm mến và kính phục tôi dành cho anh. Và tôi đã thấy mình giỏi lên nhiều, não căng vì phải suy nghĩ liên tục nhưng tôi hạnh phúc trong bận rộn. Và anh, cũng là một nguyên nhân khiến tôi dù chán việc đến vô cùng tận vẫn gắng gượng nở nụ cười mỗi ngày đến cơ quan. Dù muốn bỏ việc nhưng không lại không nỡ bỏ anh mà đi. Và, với những gì tôi đã xây dựng bấy lâu qua, thực sự, tôi không có can đảm từ bỏ.

Cô bạn tôi cũng trôi giữa lưng chừng “bỏ thì thương, vương thì tội” giống tôi. Vào khoa, trở thành một giảng viên là niềm đam mê cháy bỏng của cô bạn ấy. Nhất là khi đây là một trong những khoa của ngôi trường thuộc hàng danh tiếng, là niềm mơ ước của không chỉ sinh viên mà cả giảng viên các trường khác. Cô bạn ấy cũng biết, nếu cô bạn ấy chống lại người có tiếng nói và quyền lực nhất khoa thì con đường sau này của cô bạn chắc chắn là sẽ trải đầy gai, tương lai không dám nghĩ đến. Nhưng nếu tiếp tục, cô bạn tôi sợ mình sẽ phát điên lên.


Nhưng tôi và cô bạn đều hiểu, nhẫn nhịn và hèn nhát, chỉ cách nhau một gang tấc thôi! Và đôi khi, chúng lẫn lộn đến mức ta không nhận ra, hoặc ta cố để đừng nhận ra nó.Chìm ngập trong những ngày đáng chán, tôi bỗng nhớ tiếng cười giòn tan của bà bán bánh cam. Đã bao lâu tôi không thể cười giòn và đầy sức sống như thế rồi?


Tôi nhớ đến một “đóa Hồng” trong Sex and the city 2, tuyệt phẩm dành cho phụ nữ, đó chính là Miranda tóc ngắn cá tính. Cô ấy là một nữ luật sư, cô ấy xinh đẹp, cô ấy giỏi và bản lĩnh nhưng cô ấy luôn bị “lão sếp” chèn ép ra mặt. Mỗi khi cô ấy cất tiếng trong một cuộc họp, y như rằng có một bàn tay chặn ngay trước mặt cô ấy, ngăn chặn tất cả những lời nói và những ý tưởng. Cô ấy thảng thốt nhưng chịu đựng. Những cảm xúc bi dồn nén thành một khối u. Rồi một ngày Miranda nhận ra cô đã bị lão sếp bóc lột đến mức không thể chăm sóc gia đình mình một cách tử tế, không thể chơi cùng con, không thể đến trường với con. Cô ấy phải truy cập internet mọi lúc mọi nơi để xem mail, dù là đang đi ăn cưới, vì đó là mail sếp! Tệ hơn, Miranda luôn phải chấp nhận một bàn tay thô thiển luôn chực chờ khi cô ấy có ý kiến, bàn tay che đi gương mặt, tri thức, trình độ và lòng tự trọng của mình!


Đến phút cuối, Miranda trả lại cho “lão sếp hắc ám” một bàn tay ngay trước mặt và chạy về dự lễ trao giải phát minh của con trai. Miranda cười vang hạnh phúc với cậu con trai và chồng mình. Cô ấy đã bỏ việc một cách hoàng tráng và đầy gai góc, khán giả vỗ tay ầm ầm. Dĩ nhiên, Miranda không khó để có một công việc ngay sau đó và như Carrie nói: “Miranda cuối cùng cũng hiểu, một chỗ làm việc tốt là nơi mà mọi ý kiến của mình đều được tôn trọng”.
Có những thứ mà khi đã sống quá lâu với nó, ta sẽ dễ dàng chịu đựng nó như là một thói quen. Ta sẽ thỏa hiệp với nó và bán đứng chính mình như một kẻ hèn nhát. Chúng ta đều không ai muốn làm một đóa hồng ngoài tươi trong héo úa. Chúng ta đều muốn trở thành những đóa hồng đầy kiêu hãnh!
Tôi lại đang nghe Đỗ Bảo: "Giờ đã là lúc mà thời gian để yêu... Giờ đã là lúc sống giấc mơ đời mình..."
P/s: Chắp bút tặng chính mình và một người bạn. Tôi- là ai không quan trọng. Quan trọng là: Hãy can đảm lên! Những Đóa Hồng!


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét