Thứ Hai, 11 tháng 12, 2017

SỐNG TỐT HAY KHÔNG TỐT


Nhận xét một cách ngây thơ và đơn giản như trẻ con thì hễ phạm lỗi gì đấy, thì sẽ bị gọi là xấu, và ngược lại thì là tốt
Làm người tốt không phải dễ. Cuộc sống này còn vô vàng sự ích kỉ… Nhưng chỉ có điều là trong cái mớ ích kỉ đó, có mấy ai sống thanh thản. Khi họ thanh thản nghĩa là họ đã bằng lòng với điều mình làm, cũng đồng nghĩa họ chả cần phải sống tốt. Ngược lại khi không thanh thản nghĩa là lòng đang bức rức với điều mình vừa cư xử, vậy là bản thân đang tranh đấu. 




Nghĩ cũng ngộ, người đời hay nói, suy nghĩ nhiều sẽ mau già, vậy hóa ra cái thờ ơ, ít nghĩ lại trẻ hơn àh, nếu vậy thì phải chăng là ta cần sống vô tư ?!

Vậy mà Người lớn lại hay bảo: “Nó trẻ con, trách móc nó chi” hoặc là “chả biết bao giờ nó mới lớn lên được nhỉ?”, ngụ ý chê trách một ai đó.

=> Làm người lớn để chi nhỉ ? Theo nó thì Người lớn có ba loại người: một là xấu, hai là tốt, ba là cả hai ý trên, nhưng ở đời này chả ai là người hoàn hảo, tốt hoàn toàn cả, nên chắc cái số người dở dở ươn ươn, nghĩa là vừa tốt vừa xấu chiếm số đông hơn.

Cuộc sống này vốn dĩ phức tạp khi ta hóa nó phức tạp và… ngược lại, nếu ta muốn nó giản đơn thì cứ việc biến nó thành giản đơn.
* Người lớn sống giản đơn sẽ nhìn một… thành ba (chỉ có trẻ con mới nhìn một thành một)
* Còn người lớn phức tạp sẽ nhìn một… thành mười.

Họ phức tạp chẳng qua vì họ muốn hoàn thiện, đây là quy luật về sự phát triển gì áh, mà trong triết học có nói, nhưng khổ nỗi vốn dĩ cuộc đời này chả bao giờ ngắn gọn, nghĩa là “ 1 là 1” như ý ta, thành ra cứ 1 là phải suy thành n.

Nhân ái, bao dung, tha thứ và sự chịu đựng… Mỗi cái đều có giới hạn của nó. Không ai hoàn hảo, nên không phải ai lúc nào cũng “tràn trề” những thứ đó.

Ta thử một lần sống ích kỉ, thế là ta TỪ CHỐI ngồi nghe một ai đó trút hết cơn bực bội, quạu quọ lên mình ta. Giá như ta RÁNG CHỊU ĐỰNG một tí thì ta hóa “cao thượng, tốt bụng” rồi, nhưng ta chẳng làm được, vì chính bản thân ta cảm thấy không thoải mái… Thế là ta lại về trằn trọc, suy nghĩ… rồi lại già.

Nghĩ ít, nghĩ đơn giản mọi việc, vô tư một tí, dửng dưng một tí và… xấu xa một tí… để mình nhẹ đầu óc rồi sẽ trẻ, đẹp hơn. Bạn có chắc là như vậy không?!

Có cô con dâu kia giỏi quá, nấu ăn cực ngon, việc gia đình, dòng họ lo chu toàn mọi thứ, còn mấy đứa em chồng thì tệ vô cùng. Đám giỗ ông nội sắp đến, thế là bà nội “đè” con dâu này ra chỉ trích thậm tệ, khi cô ấy chậm trễ trong việc lo chuẩn bị đám giỗ bố chồng (chỉ vì cô ta bệnh), trong khi đó mấy đứa em chồng dở tệ ấy thì không bao giờ bị trách móc. Vì vô hình dung, người ta đã gán cho cô con dâu đấy cái mác “toàn diện”, nên tất cả trách nhiệm phải thuộc về cô ta.

Ở đời giỏi quá cũng khổ, dở dở như thế, hóa ra lại hay. Cũng như nghĩ nhiều quá sẽ chuốc khổ cho bản thân, cứ sống vô tư thế biết đâu chừng lại… sống thọ.
Vậy hóa ra chúng ta cần sống… không tốt àh?!

Tôi nghĩ chắc ai đó sẽ la làng lên rằng: “Không phải! Không phải vậy”
Vậy chắc là bạn định nói rằng: “Chúng ta nên dung hòa mỗi thứ, đúng không nhỉ?!”. Sống tốt, sống... xấu!Nghĩa là nên có một chút yêu thương, một chút cao thương, một tí lòng bao dung àh?

Vậy nếu giả như bạn làm được điều đó rồi, và khi bạn đang gặp rắc rối, người khác lại không làm được như vậy với bạn, hẳn bạn buồn lắm. Nhưng vì bạn cao thượng mà, nên bạn sẽ làm đúng y câu mà mọi người hay nói: “cho đi không mong nhận lại”. Bạn có dám chắc là bạn thoải mái hoàn toàn khi không dc nhận lại? 

Nếu có => Bạn quá tốt, tôi không ý kiến (nhưng hơi hiếm dạng người này). Sống tốt, sống... xấu!Nếu không => Bạn đang cao thượng ảo rồi. Nhưng đó mới chính là bạn, là con người.

Thế đấy, sống “xấu” một tí để ta cảm nhận rằng mình vẫn còn iu mình, vẫn còn thương bản thân.
Nếu tôi đưa ra kết luận như thế thì thế nào mọi người cũng bảo rằng: “Chắc nó vừa làm gì xấu, nên cố gắng biện hộ cho mình”.

Ừ, vậy thì tôi sẽ đưa ra một kết luận khác, chúng ta nên sống tốt một tí, => vậy nghĩa là chúng ta lại dung hòa mấy đức tính đó hả? Liệu bạn có chắc là lúc nào bạn cũng luôn luôn muốn “cho nhưng không cần nhận lại”?. 

Nếu có một vài lần bạn vi phạm thì bạn cũng sẽ mang danh là sống “xấu” mà thôi.

Nếu bạn đơn giản, bạn hãy bỏ quên entry này khi đọc xong, còn nếu ngược lại, thì bạn có quyền suy diễn, hay tranh luận thêm bất cứ điều gì.

Riêng tôi, chỉ xin nói: “Vì rằng cuộc sống còn quá chông chênh, nên tôi không thể nào “hoàn thiện” mọi thứ, kể cả bản thân mình”. Nên xin phép nhận mình là một kẻ sống xấu.

1 nhận xét:

  1. How to register a Bet365 account in India | JM Hub
    A step-by-step guide 문경 출장샵 to registering a Bet365 account in India for a variety of 목포 출장마사지 sports betting 공주 출장안마 markets, 여수 출장마사지 including Football, Tennis, Basketball, 경상남도 출장마사지

    Trả lờiXóa